Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

Chị Bội !

Chị Bội !
Vì là người lớn tuổi , lại là vợ Liệt sĩ nên tôi kêu " chị" ! Còn thực ra trong họ Trần Ngọc.. Chồng chị phải gọi tôi là Anh !
  Chị về làm dâu họ tôi từ khi mới 17 tuổi , mang theo cả nghề dệt của quê chị , Lý Nhân , Hà Nam , cách quê tôi đúng bằng chiều rộng của con sông Châu Giang ! Chị là một người tần tảo , có đầu óc " làm ăn " , Buôn bán , đàm nghề.... Chị có với Anh Bội Bốn đứa con trai ( Biên, Xuân ,Cảnh , Giác ) . Thằng Biên ,con trai Trường kém tôi hai tuổi, đi Bộ đội lấy vợ ở lại trên miền Lào Cai- Yên Bái , Ba đưa còn lại cũng đều đi Bộ đội rồi Xuất ngũ về quê sinh sống . Anh hy sinh năm 1965, tới nay cũng chưa tìm được hài cốt !
  Một mình chị gánh chịu nỗi đau và mất mát ! Vượt lên tất cả để làm lụng nuôi Bốn đưa con , Thằng Biên lớn nhất cũng chỉ mới 12tuổi đầu, kèm thêm một bà Mẹ chồng già yếu ( Cụ Tụng ) ! Thời ấy , cả xóm đều nghèo !nên cũng chẳng mấy ai có thể giúp gì được cho chị !
 Không cam chịu, ngoài việc đồng áng theo HTX , tranh thủ ban đêm chị dệt vải đũi , làm hàng xáo ,bòn nhặt rau cỏ trong vườn , chạy chợ kiếm thêm !!!... Và kinh tế gia đình chị " có của ăn, của để !" . Ở vậy thờ chồng , nuôi con khôn lớn !
  Nhưng cái " thì " của người phụ nữ nó cũng như " con lợn đến kỳ động đực ! Cái " máu mắn đẻ !" nó hành Hạ chị ,và chị đã phải trốn các con ,đi " tìm cọc !" của đàn ông mỗi tháng đôi lần , với những người ở ngoài Xã ! Đấy cũng chỉ là tin đồn mà thôi ? Có kẻ gen ăn, tức ở lại còn thối mồm nói " chị khá lên nhờ ..ồn " ! Chị cắn răng chịu đựng ! Cho đến một ngày , nửa đêm người ta dẫn Dân quân ập vào nhà chị lập Biên bản về tội " vợ LS thông dâm với ông thủ kho HTX !" . Mặc dù chị vẫn ngủ trong buồng, còn ông TK HTX thì treo võng ở trái nhà chỗ cối giã gạo, có chiếc cửa sổ tò vò trên vách đất 04 lỗ vuông trẻ con thò tay ko vừa! để đuổi dơi , coi nhãn mà vợ ông T K ...mua non của nhà chị !
  Những năm gần đây , câu chuyện về cái " hoang thai !" của chị đã dần được sáng tỏ , qua chính lời kể của chị : rằng đấy chính là âm mưu của lão ..TH.. Chủ nhiệm HTX với sự đồng loã của ông chú họ bên chồng, nhằm đứa con gái của ông ta mới học chưa hết lớp 4 vào giữ chân Kế toán Trưởng HTX . Chị cũng không dấu giếm về việc mình lợi dụng vật chất lão ..TH ...và cũng bị lão ta ép " lên giường " không dưới chục lần ! Còn ông H... Thủ kho HTX , chỉ là người " đổ vỏ " và chịu trách nhiệm về những thâm thủng vật chất của HTX mà lão ..TH ...ra lệnh chi..trong đó chị được một phần nhỏ , để đổi lại trong những lần " hắn đè chị ra hiếp " , trên giường, dưới bếp ?..!!!
  Ong TK HTX thì bị kiểm điểm , ép nhận tội và khai trừ Đảng ?! Riêng chị bị tiếng đời chì chiết !!! Chị quay sang uống rượu và suốt ngày " chửi đổng " ! Chị không còn sợ bất cứ điều gì , kể cả thần thánh . Có lúc chị trở nên như " điên dại !", lột bỏ hết quần, áo và vỗ ..ồn phành phạch ! Chị chửi rằng : nó vu oan cho chị , sao lúc lập Biên bản không chúi mũi vào ngửi ..ồn bà xem nó có " bựa " không ! Mà vu oan cho bà ... .chị trở thành một kẻ nghiện rượu khi các con đã có Gia đình và tự lập, ở riêng ? ! Một mình chị cô đơn trong ngôi nhà nhỏ một gian, hai trái sống nhờ vào Tí trợ cấp ít ỏi của Gia đình L Sĩ , cùng 1,7 sào ruộng giao cho mấy đứa con cấy hộ ! Mọi Tài sản, tiền bạc tích cóp được, chị chia hết cho các con , dù chẳng đáng là bao, để chúng ra riêng !!!
   Năm 1975 , từ Miền Nam tôi về phép, sang thăm chị ! Chị rất vui vẻ , tuy đã vào tuổi 50 nhưng trông chị vẫn trẻ và khá  đẹp! Chị cầm tay tôi và dân dấn nước mắt , nghẹn ngào chúc mừng tôi còn sống trở về, còn Chồng chị vẫn " bặt vô âm tín " ? Không biết xương cốt nằm ở phương nào ? Hàng tháng chị vẫn lên nghĩa Trang của Xã để thắp nhang và khóc hờ Anh ấy bên ngôi mộ " rỗng !"
  Năm 2.000 chị bị té gẫy chân trong một lần say xỉn , nên đi lại phải chống gậy ! Hỏi chị sao không kiếm đôi nạng mà đi ? Chị nói , sắm chi cho tốn tiền !vả lại chị chống gậy Tre quen rồi .
   Năm ngoái ( 2012) , khi tôi đang ở Quê chị lại bị trượt chân té ở bậc hè , lần này khá nặng ! Tôi nói với ông BT xóm , rằng báo với Xã để đưa chị đi Bệnh viện , ông ta bảo " oi ! Bà ấy nghiện rượu , té suốt, ai hơi đâu mà !!!". Tôi gọi điện báo cho thằng Xuân và vợ nó đang đi làm thuê trong Nam và bàn với thằng Cảnh ở gần nhà chị kêu Tắc Xi đưa Mẹ nó đi viện , khi đó tôi chưa lĩnh lương hưu , nên móc túi còn bao nhiêu đưa biếu chị . Điều trị một thời gian , nay chị trở về nằm yên một chỗ, không đi lại được  như trước !
  Từ ngày tôi về cất nhà ở lại quê thường xuyên ! Tôi thấy chị ít chửi , sống rất tình cảm , tuy vẫn còn uống rượu nhiều ! Hễ cứ có buồng chuối chín nào, trước khi bán cũng để lại một nải và kêu thằng Cảnh mang sang cho tôi , những lúc khỏe còn đi được, chị trực tiếp chống gậy mang sang tận nhà , mặc dù nhà tôi cách nhà chị gần cả trăm thước !!! Mỗi đêm , chị đều thức rất khuya thắp nhang , khấn vái và kêu Anh hãy về để chị ru giấc ngủ :
  À oi ! Anh giờ Anh ở nơi đâu ?
  Để em thức trắng đêm thâu em chờ. !
  À oi !
 Ngàn năm bia đá thì mòn !
 Nỗi oan em ngậm mãi còn trơ trơ !!!....
 Suốt hai năm trời tôi ở quê , chưa một lần tôi thấy các ban, ngành, đoàn thể nào đến thăm, hỏi động viên chị , kể cả ngày lễ, Tết và lúc chị bị nạn té sụm không đi lại được !? Mặc dù nhà chị ở ngay sát bên kia hàng rào nhà BT xóm . ???!!! Thậm Chí một lần tôi bắt gặp , họ còn sẻ bớt đường và bột ngọt trong gói quà 27/7 rồi mới mang sang phát cho chị ! Thật khốn nạn ! Hết chỗ nói !
   Chưa hết ! Các con chị, mang tiếng là con LS mà đứa nào cũng nghèo rớt mùng tơi và đều phải đi NVQS ! Trong khi đó, con của CB thôn, đứa nào đến tuổi cũng chuồn đi Nam? Hết tuổi trở về quê lại được vào Đảng !,?và lên làm
Lãnh đạo như con của BT huyện và Xã, xóm ...mà tôi đã đề cập ở Entry ( nỗi buồn thôn xóm ....)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét