Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2013

Nỗi buồn thôn xóm (tiếp theo ...)

...Làng Vàng quê tôi tuy rất nhỏ, chỉ có hơn 60 nóc nhà , DT cả đất canh tác ,đất
 thổ cư, đất nghĩa địa...chưa đầy 80 mẫu Bắc Bộ ! Nhưng có một điều rất lạ ! Là, Làng tôi lại có đến 08 dòng họ khác nhau quần cư ở đây ?có lẽ " đất lành chim đậu chăng !?". To nhất là họ Nguyễn , rồi đến họ Trần Đình, Trần Hữu,Trần Ngọc,Trần Như,Trần Trọng, Họ Hoàng, Họ Ngô!
  Một điều đặc biệt nữa, là cùng là Trần , nhưng lại hoàn toàn không chung Tổ đường,không có Liên hệ huyết thống, hoàn toàn được quyền lấy vợ, gả chồng qua lại giữa các họ Trần này . Như chị gái tôi , lấy Anh rể tôi là Trần Hữu Thuý là một ví dụ?? Riêng con gái thì không lấy Trần làm họ ! Mà chỉ được lấy phần đệm làm họ ! Như Trần Hữu, thì con gái trong khai sinh là Hữu Thị ...hay họ nhà tôi là Trần Ngọc, thì con gái như em gái tôi trong giấy khai sinh là : Ngọc Thị Bé ???...chuyện này tôi đã hỏi các Cụ Hựu , Cụ Tuất ...còn sống nay đã 96 tuổi mà các Cụ " chịu!" không thể lý giải được?
 Trở lại vấn đề môi trường và phong thủy của Làng . Như ở Entry trước tôi đã nói : từ khi lập làng, theo những dấu tích và giả phả của một vài dòng họ còn giữ được ! Thì Làng Vàng có từ cách đây ít nhất là hơn 400 năm ! Là một Gò đất cao giữa đồng Chiêm trũng, quanh năm ngập lụt, và cách biển không xa lắm ! Từ ngày có Làng, có các dòng họ lập từ đường riêng biệt ở đẩy rất nhiều người đỗ đạt , như Cụ Tú , Cụ đồ Chu,Cụ Duật,Cụ Huệ ,Cụ Miên, Cụ Thìn, Cụ Ân, Cụ Trinh...còn Cụ Lý Mỹ là người giàu có nhất Tổng , nghe nhiều người kể lại : thóc lúa nhà Cụ đánh Đống ngoài sân, đứng trên ngọn có thể nhìn tới TPNam Định, cách đường chim bay gần 10 cây số ! .cAo nhà Cụ có con cá chép vàng nặng hơn chục ký lô, Cụ đeo vào vây nó một chiếc khuyên Vàng mấy đồng cân( chỉ), sáng ra hoặc khi nào muốn xem hay nói chuyện! Cụ ra cầu ao gọi ,nó đến ngay !
  Đến thời kỳ hậu duệ chúng tôi, hình như Mạch phong thủy của làng đã bị " tắc !" cả về nghĩa Đen lẫn nghĩa bóng! Suốt từ khi tôi sinh ra cho đến giờ chưa một ai thành đạt ,hay thành danh gì, kể cả những người ra đi khắp nước và ra nước ngoài !?? Duy nhất có một ông Anh họ tôi, lảo lên chức Bí Thư huyện, rồi cũng bị "tụt" mất  giữa chừng , vì đưa vợ mới học chưa hết 4/10 nhảy phắt lên làm một bà quan đầu ngành của huyện, rồi khi yếu quá lại khai khống năm Công tác để " hưu!"Đứa con Rể , mới hôm trước còn đi chăn vịt,hôm sau đã nghiễm nhiên thành PCT Hội Nông dân huyện, cậu em giai đi lao động bên CHDC Đức về, không hiểu làm sao bị bệnh thần kinh ? . Thế mà thế đếch nào , hôm rồi về, mình thấy Anh ta mang " thẻ Thương binh ?" ra dọa mình mới khiếp chứ ???!
 Hãi quá ! Xuống nước, làm Hoà, mời " TB " Chỉnh uống với TB xịn, kiêm Cựu chiến binh " oánh Mĩ " ...này một  lon bia  HaliDa ! Thế là cái " Tổ con tò vò " TB  đểu cũng do ông Anh BT huyện lo tất !
 Lại nói tiếp ! Do sông Canh Ben và các rạch thông thủy trong làng đã bị lấp hết !?. Ngoài việc , triệt tiêu hết các loài thủy sản , đến nỗi : làng tôi bi giờ kiếm một bữa canh cua, một vài con tôm , con cá tự nhiên .còn khó hơn kiếm vàng ròng !?..mà thời những năm 60s , chúng tôi chỉ Cần thò tay,lấy rổ chao, thả câu , thả vó, đánh dậm , úp nơm , đẩy riu...thì có mà cả làng ăn không hết ,!!!!
  Cũng có lẽ do " tắc thủy !" hay sao mà TN quê tôi giờ chúng chẳng ham học hành gì cả . Chuyện trẻ con lười học , Thanh niên trốn nghĩa vụ , đi Tản mát khắp nơi, lao vào các Đô thị Miền Nam ,làm những việc : như trong bài " xin lỗi tháng TƯ !" trong log này tôi đã kể !...( còn tiếp...chép từ blog Yahoo 360plus đã bị đóng sang đây !)

1 nhận xét:

  1. Vì là bản chép đã quá hạn qui định của Yahoo ( 15/3) nên nhiều đoạn ko còn trong fine nén, phải sửa ghép lại ! Nên câu cú lộn xộn, mong mọi người thứ lỗi !

    Trả lờiXóa