Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

Ma tuý máu và....

....sau vài ngày chuẩn bị Cần thiết! Tôi lên đường , với chiếc ba lô đựng laptop và vài đồ dùng cá nhân .
 Từ Phủ Lý, đi Ba sao, sang Chi Nê , Hoà Bình....tìm đến Kìa , một địa danh khá nổi tiếng và trung tâm Ma Tuý của HB, nơi hội tụ của Hai đường dây MT ( từ Sơn La về và từ phía Tây Thanh hoá ra) .
 Đi cùng tôi là Kha..một TS thuộc quyền tôi thời " chống Mĩ ", nay là một CCB khá thông thạo đất HB qua những ngày làm thuê ,khai thác lâm sản sau khi bị thương và về dưỡng thương tại một trại TB Hà Nam 1974 !
  Kha.. Dẫn tôi đến giới thiệu với T...một SĩQuan BP thuộc tỉnh đội HB , qua một vài vại bia , chúng tôi quen và hiểu nhau ! Tôi đưa cho T...xem giấy CN những năm 1990-2005 là CTV của một tờ báo của TP.HCM và giấy giới thiệu của Hội CCB , nơi tôi đảm nhiệm PCT....T ..viết cho tôi một giấy GT đến Liên hệ với các cơ sở !!!...gọi điện cho một cơ sở ở Kìa lên đón chúng tôi đưa về Bản Mông, sát Hang Kìa !.
  Mọi chuyện đều " xuôi chèo , mát mái !" . Sau hơn một ngày đường, chúng tôi đến ngủ tại nhà  Sừ A..Nỷ ! Một Trưởng Bản , có người vợ Mường khá xinh đẹp, nhưng rất kiệm lời ! Có cái nhìn " sắc lẹm !"...hôm sau chúng tôi nói với ông Trưởng bản " muốn đi hang Kìa !" nơi tháng trước một Trung uý BP bị bọn Buôn MT giết hại ! Ông ta cho biết , sau nvụ đó , tình hình ở  .đó đã Ổn rồi, những người Buôn MT đã chuyển đi nơi khác, có lên đó cũng chả " có gì " . Chúng tôi không tin lắm, Cộng với tính tò mò, tôi ra Thị trấn Kìa nắm tình hình và đi lang thang khắp Bản Lát ! Hỏi chuyện một vài người dân và Cô BT Đoàn TN....họ đều nói như ông Trưởng Bản!!!
 Thất vọng ! Tôi hỏi đường đi Sơn La ? Họ nói : nếu đi đường Bộ ,phải trở về Thị Xã , rồi theo đường 6A ngược lên , còn không thì vượt dốc C..đi thuyền máy lên cảng Tà Hộc Sơn La?. Đường thủy này Kha..cũng đã đi một lần , nhưng là chiều ngược lại ! Vì vậy, Tôi quyết định : ngày Mai sẽ theo đường Thủy lên Tà Hộc !
Hôm sau chúng tôi lên Cảng Tà Hộc, trên một chuyến đò máy cùng với hơn 20 người khác. Gần tối, chúng tôi đến Thị xã Sơn La . Đây là lần đầu tôi đặt chân đến đây !  Bề ngoài là một TP khá Sầm uất, các cửa hiệu, quán ăn, nhà hàng... KháSang trọng !
 Tôi và Kha.. Chọn một nhà nghỉ Bình dân, giá 120.000 Đ/ phòng, ra ngoài đi dạo, làm bát phở trâu 12.000đ, khá ngon, Quất một cốc rượu Ngô trong vắt 2.000 nữa, trở về phòng, ....ngay lập tức có bồi phòng đến hỏi có nhu cầu " thịt Nai ngơ ngách ko ạ !" tôi hỏi Kha..., hắn cho biết, giá " một đêm ,ba tiền, tắc cú 1,5 tiền...." mày có nhu cầu , ra mà chọn, có cả " Mường chính cống đấy!
  Muốn ! Nhưng đi chung với nó, nên hơi ngượng, đành nhịn vậy ! Vì là chớm Đông , nên tôi nhanh chóng chìm vào giấc ngủ !
 Sáng sau ! Chín giờ chúng tôi mò đến Hội CCB tỉnh . Thật bất ngờ ! Tôi gặp Sần , một cán Bộ thuộc C.8 , D.2 ...cũ của tôi, hắn bị thương trận Đầm Be , Xuông chúp...CPC 1972, hắn là người Mường ở HB . Theo Sẩn kể : sau khi bị thương, hắn được ra Bắc, sau đó về công tác ở BP Sơn La, nghỉ hưu , nay làm Thường trực Hội CCB Thị Xã .... Hắn ôm chằng lấy mình , kéo rịt về nhà chơi !
 Không thể từ chối ! Máy lại , cũng đi đâu mà vội !. Tối đó, sẩn mở một cuộc nhậu " lên bờ, xuống ruộng !" trong bữa nhậu , hắn giới thiệu mình với Tru...một Doanh nhân, cũng là một CCB đánh Tàu Cộng , năm 1979 . Tru....còn trẻ, là TB nhưng khá nhanh nhẹn và hoạt bát , nhưng uống rất chừng mực và tiết kiệm lời ! Nhất là chuyện Chínhbtrij, thời cuộc , hay tiêu cực XH...thỉnh thoảng ra ngoài nghe hoặc ĐT cho ai đó ? Hình như hắn cũng biết Láng máng về công việc của mình ! Tru.. Chủ động làm quen và tiếp chuyện mình một cách khá thận trọng ! Hắn mời mình ghé VP Công ty của hắn chơi ! Mình nói , để sau khi đi công chuyện trên Sốp Cộp về , sẽ ghé . Tru.. Vồn vã , tỏ ra thân thiết với mình ! Nói , ngày Mai cũng lên Sốp Cộp có việc , nếu không có gì trở ngại ! Tru...sẽ cho xe đi cùng ?. Nhưng hắn thòng một câu " đừng cho Sẩn biết !?".
  Hôm sau , mình đề nghị Sẩn giúp cho mình GiấyGT và công tác đến Liên hệ với các Ban, ngành, địa phương .... Sẩn OK và còn hỏi Cần tháp Tùng không ? Mình từ chối ! Hắn còn đưa khẩu súng K.54 ,bắt mình mang theo, khi về ghé trả lại , mình cũng nói , ko Cần !!!
   Theo hẹn ! Mình đến công ty TNHH của Tru.., hắn đón mình từ cổng, vào VP đã có bữa sáng chuẩn bị sẵn! Ăn sáng và cà fee xong, chúng tôi lên đường .
  Xe chạy ra khỏi TX chừng hơn ba cây số, ghé vào một ngôi nhà gỗ khá khang Trang đẻ đón một Sĩ Quan BP tên H... Chiều cùng ngày , chúng tôi đến Sốp Cộp, do chính Thiếu tá H... Làm trưởng !. Đêm đó chúng tôi được đón tiếp bằng một tiệc nhậu, có cả thịt rừng và rượu Tây X.O do Tru...mang lên..tôi làm quen với Đại uý Chẩn..gợi ý muốn đi sát BG Lào tham quan !!!
Anh cho biết , khó khăn và hiểm trở lắm !   Sáng hôm sau tôi đề đạt nguyện vọng của mình đi với tổ tuần tra !!! Kèm theo một điều kiện , không mang máy ảnh theo và chỉ đi trong  02 giờ là quay về . Tôi OK và theo Tổ tuần tra BG gồm 03 người lên đường .
 Sau gần 02 giờ đi dọc BG với tỉnh Hủa Phẳn của Lào, tôi cũng đã ít nhất " chạm trán " với 03 toán " tiều phu !"
Lào ! Họ đều khoác trên lưng loại gùi như gùi của người Mông ! Túi thổ Cẩm đeo bên sườn ! Và hình như họ rất quen thân với Bộ đội BP của ta! Tôi hỏi một người lính, : sao họ đi sâu. Sang BG cũng được à ? Anh lính cho biết, nhân dân hai bên BG vẫn qua lại, làm ăn, trồng tỉa , trao đổi sản phẩm rừng...là thường, họ đều có xin phép BP hai nước , hợp lệ cả ! Thậm Chí , một người trong tốp thứ ba mà chúng tôi gặp còn gởi một túi quà được gói kỹ, bỏ trong túi thổ Cẩm , gửi biếu Anh H...chúng tôi trở về đúng sau 02 giờ tuần tra ! Như lệnh của Thiếu tá !
 Chiều và đêm đó , chúng tôi lại bị tra tấn bằng các món ăn đặc sản " rừng " và rượu Tây, để chờ sáng hôm sau quay về tham quan Hang Téc Tòng như lời Hứa của Tru....!
 Sáng hôm sau trước khi trở về, chúng tôi được Anh em Bộ đội , tặng mỗi người một ít nấm Linh Chi n ! Riêng Tru...hắn có ở đâu mấy gói " quà ?," đựng trong túi thổ Cẩm như mấy người phu rừng Lào hôm qua có mang theo mà tôi thấy??? Thấy tôi nhìn chăm chú vào mấy Túi đó, Tru..nói như Thanh Minh và giải đáp cho thắc mắc của tôi ! Đó là quà mấy Anh em gửi về cho người nhà của họ! Em chuyển hộ ấy mà, chẳng biết mấy ông ấy gửi gì trong đó ?. .??
 Trên đường về, tôi mở định vị GPS, thấy sao xe ko rẽ trái để lên Téc T o o n g như Tru ..Hứa ? Hỏi hắn, hắn bảo : hãy về TX nghỉ ngơi, tắm giặt, rồi Mai em cho xe đưa hai Anh lên Khu du lịch Téc Tòng chơi, còn em có việc phải giải quyết .
 Thôi thì đi ăn theo và phụ thuộc ! Thì thắc mắc làm gì cho nó " ngu!" ! Xe đến gần TX Sơn La , một tốp kiểm tra Liên ngành gồm CA, KL., GT...xuất hiện ! Họ đang kiểm tra mấy xe phía trước ! Liếc nhìn, tôi thấy Trước.. Tỏ ra bối rối ! Lấy chân đẩy mấy túi quà vào trong gầm ghế ? Tru...quay qua nói : " Anh có thể nói " là nhà báo, đi công tác ko ? Để mấy ông cho qua nhanh ? Mấy ông ấy em cũng thân quen ! Nhưng hom nay kiểm tra Liên ngành, " làm luật ! Nặng lắm !" . Tôi hỏi , mình đi công việc, có Buôn bán gì đâu mà làm luật ? Chắc Cty ông hay dấm dúi, làm hỏng cán Bộ hả ?
Tru..rả lả ! Thì làm ăn ở đâu bây giờ chả vậy ! Cả nể, khi xe chạy vượt lên, chốt KS, Tru...Hạ kiếng nói to với một CS mang hàm Thiếu tá : Anh Nẩm ơi ! Hôm nay em đưa Nhà báo đi công chuyện trênTecs ..về , tay Thiếu tá lại sát cửa xe , cúi xuống hỏi , ai là nhà báo ? Tôi móc giấy giới thiệu của NÔng Hà CA SLa mà Sẩn lấy giúp tôi đưa cho viên Thiếu tá coi , ông ta liếc qua , đưa lại và ra hiệu cho qua,! Tru.. Vội choài người gửi cho ông ta một cây thuốc !
  Xe chạy thẳng vào VP Cty của Trước...... Thật bất ngờ ! Tôi nhận ra , Vợ của ông Trưởng Bản Dưới HB mà chúng tôi trú, ngủ mấy bữa trước ở đấy, cũng đang ngồi chờ trong phòng GĐCủa Tru..!!!??? Nhận ra tôi, chị ta hơi biến sắc mặt, nhưng nhanh chóng lấy lại Bình thản, cúi chào tôi và nở nụ cười để che đi cái nhìn sắc lạnh từ đôi mắt ! Tru...cũng bất ngờ! Khi biết chúng tôi đã biết người đàn bà Mường này! Hắn chủ động giới thiệu , " đây là người nhà của mấy Anh BP , lên SL chơi rồi nghe tin có quà của người nhà trên kia gởi , nên ghé đây nhận !"
 Chúng tôi lịch sự, xin sang phòng khách uống nước và đi tắm ! Khi trở lại, thì người đàn bà Mường, có cái nhìn sắc lạnh, kiệm lời đã cùng mấy túi quà thổ Cẩm , được Lái xe của Tru.. Đưa ra cảng Tà Hộc để xuôi HB!!!???...( còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét